Blog

Những bức tranh chép sơn dầu đẹp nhất mô tả 10 nhân vật Phật giáo bạn cần biết

Chân dung của các nhân vật Phật giáo trong nghệ thuật mang nhiều sắc thái và lớp, với các tư thế và màu sắc khác nhau biểu thị ý nghĩa cụ thể. Dưới đây là 10 bức tranh chép sơn dầu các vị Phật được mô tả phổ biến nhất trong nghệ thuật Phật giáo.

Ý nghĩa chung của tranh chép sơn dầu Phật giáo

Theo nền văn hóa phương Đông, Đức Phật luôn là hiện thân của sự từ bi, công bằng, mang đến những điều tốt nhất cho con người. Người Việt Nam chúng ta tin thờ hình tượng Đức Phật là một người với nụ cười ấm áp, thanh khiết. Chỉ cần nhìn vào nụ cười của Phật với ý nghĩa tâm linh cao quý thì mọi nỗi buồn phiền, ưu lo trong cuộc sống sẽ tan biến; tâm hồn của bạn như trở nên thảnh thơi, thanh thản hơn.
Bởi vậy, rất nhiều người mang trên mình những chiếc dây chuyền có gắn hình tượng Phật theo quan niệm phong thủy để giúp bảo vệ bản thân khỏi những chấp niệm xấu xa. Ở đâu có Đức Phật hiển linh là nơi đó không có bóng của những tà ma, thế lực đen tối, giúp những người tin vào Phật có được tinh thần luôn an yên, không bị năng lượng xấu khống chế.
Không những thế, người theo đạo Phật còn xem việc treo tranh sơn dầu Phật giáo trong nhà là cách giúp họ hóa giải những điềm xấu và tránh những sa ngã không đáng có. Những bức tranh chép sơn dầu Phật giáo nổi tiếng treo trong nhà có thể giúp con người hướng đến cái thiện và những cái tốt đẹp.

Ý nghĩa của 10 bức tranh chép sơn dầu Phật giáo phổ biến

Những bức tranh về Đức Phật luôn được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng, giàu có và an lạc. Mỗi bức tranh vẽ Phật để trang trí nhà bạn sẽ mang một ý nghĩa, một mong muốn khác nhau gửi tới Đức Phật. Khám phá những hình ảnh đẹp nhất về chân dung 10 vị Đức Phật nổi tiếng nhất như sau.
1. Quán Thế Âm Bồ Tát
Quán Thế Âm, tiếng Phạn gọi là Avalokitévara, Nghĩa là vị Bồ Tát quán sát âm thanh đau khổ của thế gian kêu cầu mà cứu độ một cách tự tại. Do Ngài quán sát âm thanh một cách tự tại mà chứng được bản thể chân thường của vũ trụ. Nơi nào, lúc nào trong vũ trụ có tiếng chúng sinh đau khổ, kêu cầu thì Ngài hiện thân cứu độ rất tự tại, cho nên Ngài cũng có tên là Quán Tự Tại, Quán Thế Tự Tại…
Là một vị bồ tát quan trọng được thờ phụng ở Đông Á, Quan Âm được biết đến với trí tuệ, lòng từ bi và lòng thương xót vô biên. Quan Âm thường khoác một chiếc áo choàng trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và được trang trí bằng dây chuyền. Ghế sen của Quan Âm biểu thị cho hòa bình và hài hòa.
Trong một hình ảnh khác, Quán Thế Âm Bồ Tát có nhiều cánh tay và đôi mắt, được gọi là bồ tát ‘nghìn cánh tay, nghìn mắt’, nơi Quán Thế Âm Bồ Tát có thể nhìn thấy những khó khăn gây ra cho nhân loại và mở rộng cánh tay của mình để giải thoát mọi người khỏi nó.

Quán Thế Âm Bồ Tát mặc áo choàng trắng ngồi trên hoa sen.

Quán Thế Âm Bồ Tát mặc áo choàng trắng ngồi trên hoa sen.

2. Đức Liên Hoa Sanh – Kim Cang Thượng Sư
Đức Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) là một bậc thầy tantric (mật tông) trong Phật giáo thế kỷ thứ 8, người được cho là đã đưa Phật giáo Kim Cương Thừa đến Tây Tạng và Bhutan. Ông được tôn kính hôm nay là một trong những tổ phụ vĩ đại nhất của Phật giáo Tây Tạng và là người sáng lập ra trường Nyinmapa, tu viện đầu tiên của Tây Tạng.
Đức Liên Hoa Sanh được cho là có tám biểu hiện khác nhau và do đó, được minh họa theo những cách khác nhau bao gồm cả hình thức hòa bình và tức giận:

  • Pema Gyalpo (Padmaraja) của Uddiyana, Hoàng tử Hoa Sen. Ông được miêu tả là một hoàng tử trẻ.
  • Lo-den Chokse (Sthiramati) của Kashmir, Thanh thiếu niên thông minh, đánh trống và giữ một cái hộp sọ.
  • Sakya-seng-ge (Bhikshu Sakyasimha) của Bodh Gaya, Sư tử của Sakyas, được miêu tả như một tu sĩ được phong chức.
  • Nyima O-zer (Suryabhasa) của Cina, Sun Yoga Yogi, chỉ mặc một chiếc thắt lưng và giữ một tam giác chỉ vào mặt trời.
  • Seng-ge Dra-dok (Vadisimha) của Đại học Nalanda, Sư tử của Debate. Ông thường là màu xanh đậm và giữ một dorje trong một tay và một con bọ cạp.
  • Pema Jung-ne (Padmasambhava) của Zahor, mặc áo nhà sư và cầm bát hộp sọ.
  • Pemakara của Tây Tạng, người sáng tạo Hoa sen, ngồi trên hoa sen, mặc áo choàng sư Tây Tạng và đôi ủng của Tây Tạng. Ông cầm một Kim Cương trong tay phải và hộp sọ trong tay trái.
  • Dorje Dro-lo của Bhutan là một biểu hiện phẫn nộ được gọi là “Diamond Guts”.

Dưới đây là bức tranh chân dung mô tả Đức Liên Hoa Sanh trong trang phục uy nghi với một cái đầu lâu và đập trống tay, màu xanh sẫm kết hợp với người phối ngẫu.

Một trong những bức chân dung của Đức Liên Hoa Sanh.

Một trong những bức chân dung của Đức Liên Hoa Sanh.

3. Đức Tara Xanh hay Lục Độ Phật Mẫu
Đức Tara Xanh (Green Tara) hay Lục Độ Phật Mẫu là một vị Bồ Tát rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Tây Tạng, nổi trội với phẩm chất từ bi. Nữ thần cũng thể hiện nhiều phẩm chất nữ tính khác: xinh đẹp, ấm áp và giải thoát nghiệp xấu cho chúng sinh trong sáu cõi luân hồi. Ba trong số các chân dung phổ biến nhất của Đức Tara Xanh là màu xanh lá cây, trắng và đỏ tượng trưng cho hoạt động giác ngộ, tuổi thọ và lòng trắc ẩn, thu hút tất cả những điều tốt đẹp.
Đức Tara Xanh được biểu hiện dưới hình tượng một phụ nữ xinh đẹp và quyến rũ, đeo nhiều trang sức, và còn rất trẻ. Trong nghệ thuật, Người thường được minh hoạ bằng một chân bước ra khỏi vị trí toà hoa sen, mở rộng để đáp ứng nhanh chóng mọi yêu cầu của chúng sinh. Nữ thần giữ hoa sen xanh (tượng trưng cho sức mạnh trí tuệ và sự thuần khiết) trong tay phải (được giữ ở ngực), bàn tay trái được giữ ngửa lên, với lòng bàn tay hướng ra ngoài. Đây là Abhaya Mudra, là cử chỉ của nơi trú ẩn và không sợ hãi, xua tan nỗi sợ hãi và chấp nhận hạnh phúc và sự bảo vệ thiêng liêng.

Đức Tara Xanh hay Lục Độ Phật Mẫu.

Đức Tara Xanh hay Lục Độ Phật Mẫu.

4. Văn Thù Sư Lợi Bồ tát
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là một vị Bồ tát tượng trưng cho trí tuệ siêu việt và là một trong những biểu tượng quan trọng nhất trong nghệ thuật và văn học Phật giáo Đại Thừa. Ngài đại diện cho sự khôn ngoan của Bát Nhã, không bị giới hạn bởi kiến thức hay khái niệm. Trong các phòng thực hành thiền định, thư viện hay phòng nghiên cứu của các tu viện Phật giáo thường có treo hình của Ngài.
Biểu tượng đặc biệt nhất của Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là thanh kiếm đang cháy trên tay phải của Ngài, đại diện cho vũ khí của trí tuệ cắt qua sự thiếu hiểu biết. Kinh Prajnaparamita (kinh điển) nằm trên hoa sen bên tay trái, nhân cách hóa sự khôn ngoan trong giáo lý của Đức Phật và một lời hứa về một tương lai tươi sáng cho những người theo. Ngài mặc một chiếc khăn choàng trắng, đôi khi là màu xanh lá cây, và đội vương miện bằng đá quý. Hình dáng tôn kính thường ngồi trên một con sư tử hoặc hoa sen xanh.

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát.

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát.

5. Vaishravana
Chúa tể tôn kính Kuber được gọi là Vaishravana trong Phật giáo, được gọi là Vua phương Bắc và Chúa của Yakshas. Vị thần này mang một khuôn mặt màu vàng, một chiếc ô biểu thị sức mạnh. Ngài đôi khi cũng được nhìn thấy đi kèm với một cây mangut (kẻ thù của rắn, biểu thị cho lòng tham), phun ra những viên ngọc là biểu tượng của sự hào phóng. Vaishravana thường có hình dạng hung dữ, cưỡi một con sư tử hoặc cầm giáo trong một tay và ‘kho báu’ ở bên phải, phân phát phần thưởng cho người xứng đáng.

Vaishravana.

Vaishravana.

6. Bồ tát Kim Cương Thủ
Bồ Tát Kim Cương Thủ (Vajrapani Bodhisattva; từ tiếng Phạn là “sấm sét” hoặc “kim cương” – “người giữ sấm sét trong tay”) là một trong những vị Bồ Tát sớm nhất của Phật giáo Đại Thừa. Ngài là người bảo vệ của Đức Phật, tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, sự can đảm của tất cả chư Phật.
Bồ Tát Kim Cương Thủ có con mắt thứ 3 ngay giữa trán, và mặc một chiếc vải quanh hông của mình, vải được làm từ da của một con hổ. Ngài được trang trí với vương miện Bồ Tát năm cánh, nhưng vương miện mang năm cái sọ thể hiện tiềm năng của năm vị Phật Dhyani (trạng thái thức tỉnh hoàn toàn của Đức Phật).
Ngài có dây chuyền treo vào bụng và Ngài cũng có một con rắn quanh cổ. Rắn và rồng có liên quan đến mây và mưa, phù hợp với nguồn gốc của Ngài như một vị thần sấm sét. Ngài thường mang một vẻ mặt phẫn nộ. Tay phải của Ngài cầm một tia sét cắt xuyên qua bóng tối của sự si mê.

Bồ tát Kim Cương Thủ.

Bồ tát Kim Cương Thủ.

7. Phật Di Lặc
Di Lặc (tiếng Phạn: Maitreya, tiếng Pali: Metteyya) là một vị Bồ tát xuất hiện trên trái đất, đạt được giác ngộ hoàn toàn và giảng dạy pháp cho chúng sinh khi những giáo pháp Phật giáo bị lãng quên. Trong một số kinh điển Phật giáo, chẳng hạn như Kinh A Di Đà và Kinh Pháp Hoa, Ngài còn được gọi là Bồ tát A Dật Đa (Ajita).
Phật Di Lặc là biểu tượng tuyệt đối của niềm vui và hạnh phúc. Do đó, nhiều Phật tử gọi Ngài là “Phật cười”. Nụ cười của Ngài lan tỏa giúp hóa giải mọi hận thù, phiền não hay áp lực căng thẳng trong cuộc sống. Trong phong thủy Trung Hoa, người ta tin rằng Phật Di Lặc ở đâu thì hạnh phúc sẽ xuất hiện ở đó. Đảnh lễ hoặc xoa bụng Ngài cũng được cho là mang lại may mắn và bình an. Di Lặc thường được thấy ngồi trên một ngai vàng với đôi chân trên mặt đất, hoặc với mắt cá chân lỏng lẻo như thể chờ đợi đến lượt của mình.

Phật Di Lặc.

Phật Di Lặc.

8. Phật A Di Đà / Amida / A Di Đà
Tượng trưng cho một cuộc sống lâu dài, Amida còn được gọi là Amitayus hoặc Amitabha, và được tôn vinh là “Đức Phật của sự sống và ánh sáng vô lượng”. A Di Đà (zh. 阿彌陀) là danh từ phiên âm có gốc từ hai chữ trong tiếng Phạn: amitābhavà amitāyus. Amitābha dịch nghĩa là “vô lượng quang” – “ánh sáng vô lượng”; amitāyus có nghĩa là “vô lượng thọ” – “thọ mệnh vô lượng”.
A Di Đà được thế gian hình tượng hóa thành vị Phật của thế giới Tây phương cực lạc, nơi chỉ có vui mà không có khổ. Ngài được cầu nguyện để trường thọ. Ngài được trang trí với vương miện những viên ngọc của cuộc sống vĩnh cửu.

Phật A Di Đà.

Phật A Di Đà.

9. Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa
Vajrasattva, Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa là một vị bồ tát đại diện cho nguyên tắc tịnh hóa trong Phật giáo Tây Tạng. Ông thường được hình dung với một vajra (sấm sét), đại diện cho tiềm năng và tính không thể phá hủy của một tâm trí được giác ngộ. Một số bức chân dung miêu tả Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa với 3 khuôn mặt và 6 bàn tay trong tư thế bồ tát, với một người phối ngẫu, hoặc với hai bàn tay đan chéo ở trái tim.

Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa.

Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa.

10. Mahapratisara
Mahapratisara là một vị Bồ tát của các giáo phái Đại thừa và Kim cương thừa, được tin là ban những điều ước của những người tôn thờ bà. Nữ thần có bốn đầu, tám cánh tay và thường ngồi trên ngai sen. Người được minh họa bằng màu trắng với đầu màu vàng, trắng, đỏ và xanh lá cây. Trong tay, Người cầm kinh điển bằng lá cọ, biểu ngữ pháp, thòng lọng, kim cương, đinh ba, kiếm và rìu.

Mahapratisara.

Mahapratisara.

Cách treo tranh chép sơn dầu Phật giáo

Một số bức tranh chép sơn dầu Phật giáo phổ biến và được nhiều gia đình Việt Nam lựa chọn treo trong nhà là các bức tranh phác họa chân dung của Phật như tranh Phật A Di Đà; tranh Phật Bà Quan Âm; tranh Phật Di Lặc;…
Vị trí treo tranh chép sơn dầu Phật giáo: Tranh Phật giáo không giống đa số những bức tranh khác nên cần có vị trí treo thích hợp. Gia chủ cần phải treo tranh ở những nơi trang nghiêm, trang trọng và sạch sẽ như phòng khách, phòng thờ,…
Ý nghĩa của tranh chép sơn dầu Phật giáo với gia đình: Tranh chép sơn dầu Phật giáo thể hiện lòng thành kính tôn nghiêm với đấng bề trên của các gia đình treo tranh Đức Phật. Ngoài ra, gia chủ còn có mong muốn được Đức Phật che chở; bảo vệ cho bản thân và gia đình. Đồng thời, việc treo tranh Phật trong nhà còn có ý nghĩa mang lại bình an, sức khỏe đến cho gia đình.
Kiêng kị khi treo tranh chép sơn dầu Phật giáo: Không được bỏ tranh ở dưới đất hay những nơi không tôn nghiêm, không được sạch sẽ như nhà tắm, nhà ăn, nhà vệ sinh, cửa hàng, kho bãi… Tuyệt đối không được cất tranh trong tủ cạnh các đồ dùng như trang sức, tiền vàng. Trong nhà không nên treo quá nhiều tranh về Phật giáo bởi đôi khi sẽ có công dụng ngược lại là làm cho mọi người cảm thấy bất an, có thể treo tranh sơn dầu hoa sen xung quanh các bức tranh Phật.
Nếu tranh không may bị hỏng thì cần phải mang đi sửa chữa ngay. Nếu tranh không thể sửa được thì cần mang tới đền, chùa ngay để hóa đi vào các ngày rằm, mùng 1 của tháng.
Kết luận
Phật giáo và 10 nhân vật đại diện đã được mô tả trong hàng ngàn năm qua thật đẹp và trở thành tác phẩm trang trí đẹp trong nhà! Các bức tranh chép sơn dầu Phật giáo chi tiết không chỉ trông tinh tế mà còn tạo ra một bầu không khí tĩnh lặng và yên tĩnh ở bất cứ nơi nào chúng được đặt.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.